MBT vượt qua thách thức mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp và cộng đồng

MBT vượt qua thách thức mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp và cộng đồng

 

Việt Nam đang bước vào giai đoạn phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên giá cả lạm phát, chuỗi cung ứng chưa hoàn toàn phục hồi,… gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân, tự chủ vốn hoàn toàn. Trong bối cảnh đó Công ty Cổ phần Thiết bị Điện MBT vẫn hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ năm qua đã đề ra, mang lại giá trị cho cộng đồng và xã hội.

Cuộc trò chuyện giữa phóng viên TĐHNN và ông Trần Văn Bắc – Giám đốc kinh doanh khu vực Miền Nam Công ty Cổ phần Thiết bị Điện MBT giúp chúng ta hiểu vì sao công ty MBT có được thành công đó.

 

Ông Trần Văn Bắc – Giám đốc kinh doanh khu vực Miền Nam Công ty Cổ phần Thiết bị Điện MBT.

 

PV: Kết thúc năm 2022, ông có thể cho biết đôi nét về hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong năm qua?

 

Ông Trần Văn Bắc: Công ty Cổ phần Thiết bị Điện MBT là đơn vị uy tín hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á chuyên thiết kế, sản xuất và kinh doanh các loại máy biến áp, tủ trạm điện, vật tư thiết bị điện.

Trong năm 2022, chúng tôi đã xuất đi hơn 3 nghìn máy biến áp, 2 nghìn tủ bảng điện cho các công trình dân sinh và các công trình trọng điểm của cả nước, doanh thu ước đạt trên 1 nghìn tỷ đồng.

Đặc biệt, công ty vẫn duy trì tốt và ổn định đảm bảo đời sống người lao động là giá trị rất lớn mà công ty ngày đêm nỗ lực, phấn đấu. MBT đã vinh dự là một trong 12 đơn vị đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao – Chuẩn hội nhập (Mekong Connect 2022). Sản phẩm máy biến áp của MBT đã xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Nhật, Lào, Campuchia, Đài Loan, Australia,….

 

PV: Trong khi nhiều doanh nghiệp vẫn đang khó khăn để phục hồi sau đại dịch, MBT vẫn có kết quả kinh doanh sáng giá, theo ông điều gì làm nên thành công đó?

 

Ông Trần Văn Bắc: Tại MBT, các sản phẩm làm ra đều theo quy trình sản xuất khép kín được kiểm soát chặt chẽ bao gồm tất cả các khâu từ nhập nguyên liệu đầu vào đến cắt tôn, ghép lõi từ, quấn dây cao thế, hạ thế, lắp ráp, nạp dầu,… cho đến thử nghiệm thành phẩm đầu ra.

Tất cả sản phẩm của MBT đều đáp ứng các yêu cầu khắt khe theo tiêu chuẩn quốc tế: ICE-76; ANSI; TCVN 6306,… Chính vì vậy mà sản phẩm của chúng tôi đã có mặt ở những thị trường khó tính của ngành điện như: Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các khu công nghiệp cao, khu chế xuất, khu đô thị lớn,… dọc các công trình trọng điểm trong cả nước.

Năm 2022 là năm khá khó khăn đối với các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vốn tư nhân bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và những biến động của thị trường khi giá tất cả các mặt hàng đều gia tăng vì vậy để đảm bảo hoạt động đời sống của anh em công nhân cũng như hoạt động của công ty, Ban lãnh đạo đã rất nỗ lực cố gắng tìm ra những hướng đi mới, cách làm hay để thúc đẩy sản xuất.

Đó là thực hiện tiết kiệm chi phí, chủ động trong nguồn cung nguyên vật liệu, làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất nước ngoài để hạ giá thành nhập khẩu,… Ngoài ra, công ty thường xuyên tham gia các triển lãm quốc tế liên quan đến ngành điện để thúc đẩy giao thương, hợp tác.

 

Sản phẩm máy biến áp của MBT đang được xuất xưởng ra thị trường.

 

PV: Trong bối cảnh chung, ông thấy hiện nay doanh nghiệp trong ngành đang gặp khó khăn gì?

 

Ông Trần Văn BắcCá nhân tôi nhận thấy 5 vấn đề khó khăn hàng đầu mà các doanh nghiệp đang gặp phải, bao gồm: tìm kiếm khách hàng, nguồn vốn, biến động thị trường, tìm kiếm nhân sự thích hợp và tìm kiếm đối tác kinh doanh.

Chính vì vậy mà việc đầu tiên là phải giải được bài toán của những vấn đề nêu trên thì mọi hoạt động của công ty mới thông và mang lại hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Các doanh nghiệp sản xuất năm nay phải đối diện với giá cả vật tư tăng ngày một cao, việc cân bằng giá bán để cạnh tranh với thị trường cũng là bài toán nan giải mà doanh nghiệp cần giải quyết. Bên cạnh đó thị trường máy biến áp, tủ bảng điện đang cạnh tranh rất khốc liệt bởi các công ty trong và ngoài nước chính vì thế làm thế nào để các sản phẩm của công ty có chỗ đứng trên trị trường cũng là bài toán đau đầu của ban lãnh đạo.

 

PV: Ông có thể chia sẻ một vài định hướng của doanh nghiệp trong năm 2023?

 

Ông Trần Văn Bắc: Trong năm 2023 MBT sẽ xây dựng thêm một nhà máy để sản xuất dòng máy biến áp khô, quy mô đầu tư khoảng 150 tỷ, diện tích gần 2000m2, với dây chuyền sản xuất hiện đại công nghệ 100% nhập khẩu từ châu Âu. Đây có thể nói là hoạt động lớn trong năm 2023 mà công ty hướng tới. Khi đó, MBT sẽ là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam chủ động từ thiết kế đến sản xuất máy biến áp khô với công nghệ châu Âu. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục đưa sản phẩm máy biếp áp vào các thị trường khó tính như: Chile, khu vực Nam Mĩ, và Trung Đông.

Nguồn: Tạp chí Tự động hóa

zalo