Ưu điểm và nhược điểm của máy biến áp tăng áp

Máy biến áp tăng áp có ưu và nhược điểm gì?

Khi truyền tải điện năng đi xa bằng đường dây dẫn từ nhà máy sản xuất điện đến nơi tiêu thụ, sẽ có một phần điện năng hao phí do hiện tượng tỏa nhiệt trên đường dây. Để giảm thất thoát trên đường dây tải điện, cần phải có máy biến áp tăng áp. Cùng tìm hiểu ưu và nhược điểm của máy biến áp tăng áp qua bài viết dưới đây.

 

MỤC LỤC

1. Những ưu điểm của máy biến áp tăng áp

a. Truyền tải điện năng đi xa với chi phí thấp

b. Hoạt động không ngững nghỉ

c. Bảo trì thấp

d. Hiệu quả

2. Nhược điểm của máy biến áp tăng áp

a. Yêu cầu hệ thống làm mát

b. Cồng kềnh

c. Chỉ hoạt động cho điện áp xoay chiều

3. Kết luận về máy biến áp tăng áp

 

1. Những ưu điểm của máy biến áp tăng áp

a. Truyền tải điện năng đi xa với chi phí thấp

Máy biến áp tăng áp là cho phép điện được truyền qua khoảng cách xa với chi phí thấp. Bằng cách tăng điện áp của dòng điện phải truyền, điện trở trên đường dây bị giảm. Điều này đảm bảo rằng có ít tổn thất hơn trên đường đi. Nếu không phải như vậy, tổn thất điện năng trên các đường truyền sẽ lớn đến mức gần như không thể khiến điện đến được tất cả những nơi mà nó tiêu thụ.

b. Hoạt động không ngừng nghỉ

Nhiều máy điện không thể làm việc liên tục. Nó cần phải tắt ít nhất một vài giờ mỗi ngày, nếu không, hiệu suất của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng với máy biến áp tăng áp thì khác. Đây là một trong những lý do mà máy biến áp tăng áp có thể được sử dụng trong các hệ thống phân phối điện.

c. Bảo trì thấp

Máy biến áp có thể hoạt động liên tục mà còn không cần bảo trì nhiều. Việc bảo trì duy nhất cần có bao gồm kiểm tra dầu, làm sạch các tiếp điểm, sửa chữa bất kỳ bộ phận nào bị hư hỏng hoặc bị ăn mòn, v.v ... 

d. Hiệu quả

Do những tiến bộ về công nghệ được sử dụng để sản xuất máy biến áp, máy biến áp tăng áp đã đem lại hiệu quả sử dụng cao và chịu rất ít tổn thất. Mặc dù hiệu quả 100% là không thể đạt được, nhưng nó vẫn đạt gần 95%.

2. Nhược điểm của máy biến áp tăng áp

Dưới đây là một vài nhược điểm của máy biến áp tăng áp

a. Yêu cầu hệ thống làm mát

Đối với tất cả ưu điểm mà máy biến áp tăng áp đem lại thì đây là một nhược điểm lớn của loại máy biến áp này. Vì nó có thể hoạt động mọi lúc làm nhiệt độ máy tăng lên cao và không thể tạm dừng để chờ cho máy nguội. Giải pháp duy nhất là hệ thống làm mát suốt ngày đêm phải được theo thiết kế tối ưu và theo dõi liên tục.

b. Cồng kềnh

Kích thước của máy biến áp tăng áp tăng theo công suất của máy. Vì vậy, điện áp đầu ra càng cao, máy biến áp càng lớn. Kích thước của cả hệ thống làm mát cũng góp phần vào trọng lượng của máy biến áp. Cả hai yếu tố này kết hợp với nhau làm cho toàn bộ hệ thống rất cồng kềnh và nó chiếm rất nhiều không gian.

c. Chỉ hoạt động cho điện áp xoay chiều

Máy biến áp chỉ có thể được sử dụng để tăng cường điện áp xoay chiều. Nó không hoạt động cho điện áp hiện tại hoặc điện áp một chiều. Vì vậy, các ứng dụng vẫn chỉ giới hạn cho các hoạt động của điện áp xoay chiều.

3. Kết luận về máy biến áp tăng áp

Máy biến áp tăng áp có những ưu điểm vượt trội, và nó thực sự quan trọng đối với hoạt động của nhiều nhà máy và thậm trí cho cả hệ thống phân phối điện của một quốc gia.

 

Do đó, nếu bạn cần mua máy biến áp để đảm bảo cho việc vận hành sản xuất nhà máy của mình diễn ra tốt nhất thì điều quan trọng là bạn phải chọn cho mình một đơn vị sản xuất máy biến áp có uy tín. Công ty Cổ phần Thiết bị điện MBT là một trong những nhà sản xuất máy biến áp tăng áp uy tín và đáng tin cậy nhất ở Việt Nam. Công ty chúng tôi cung cấp rất nhiều các loại máy biến áp khác nhau và cũng cung cấp máy biến áp tùy chỉnh để đáp ứng yêu cầu của bạn.

 

 Bài viết tham khảo:

Các loại máy biến áp

Lưu ý chọn mua máy biến áp

Ưu điểm của máy biến áp 3 pha


Hãy liên hệ ngay 0913 006 538 để được hỗ trợ tư vấn miễn phí và nhận báo giá máy biến áp ưu đãi nhất.

zalo