Máy biến áp và sự chuyển mình của ngành điện Việt Nam

Sự chuyển mình của ngành điện cùng với máy biến áp

Ngày 22/11/2011, máy biến áp 500kV sản xuất đầu tiên tại Việt Nam được đưa vào vận hành trên hệ thống truyền tải mạng lưới điện Quốc gia. Phá vỡ tính độc quyền máy biến áp của nước ngoài, hạ giá thành thiết bị điện, giảm nhập siêu, tiến độ dự án được rút ngắn.

 

Nền kinh tế Việt Nam đã phải gánh chịu nhiều hậu quả nặng nề sau chiến tranh và công cuộc xây dựng đất nước mới thực sự bắt đầu. Ngành công nghiệp điện vẫn được ví như “xương sống” của nền kinh tế, là nền tảng và động lực hỗ trợ các ngành công nghiệp khác phát triển. Điều này càng có ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng. Đặc biệt đã chế tạo thành công biến thế 500kV ba pha đạt chuẩn chất lượng để phục vụ ngành điện, thay thế các sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc, Trung Quốc,... và tự chủ dự phòng cho các nhà máy điện đang hoạt động trên toàn quốc.

 

Quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước

 

Trước đây, Việt Nam phải nhập khẩu tất cả mọi loại máy biến thế từ máy có công suất nhỏ đến những loại máy có công suất lớn sử dụng cho các nhà máy thủy điện, chi phí nhập khẩu cực kỳ lớn do đây là sản phẩm đặc thù. Năm 2011, Việt Nam đã nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thành công máy biến áp 3 pha 500kV mang nhiều ý nghĩa với an ninh năng lượng quốc gia. Sản phẩm đề cao tinh thần "Made in Việt Nam", hướng tới sự phát triển xuất khẩu các sản phẩm của ngành điện lực Việt Nam ra thế giới.

 

Tại thời điểm đó, Việt Nam là nước duy nhất trong khu vực Đông Nam Á sản xuất thành công loại máy này. Trên thế giới chỉ có một số nước chế tạo máy biến áp 500kV (Đức, Pháp, Thụy Điển, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc) và chi phí nhập khẩu lớn. Sau thành công này, Việt Nam đã gây ra cho các đối thủ cạnh tranh trên thế giới áp lực lớn và buộc phải giảm giá thành xuống 20-30% so với trước đây.

 

Máy biến áp 500kV đầu tiên của Việt Nam

 

Khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế trong lĩnh vực cơ khí chế tạo thiết bị điện, tạo điều kiện cho ngành Điện chủ động trong việc xây dựng mở rộng, phát triển hệ thống lưới điện truyền tải 500kV quốc gia và giúp Nhà nước giảm được phần lớn ngoại tệ nhập khẩu (ước tính hơn 300 triệu USD). Mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội to lớn, tạo sự chủ động cung cấp, sửa chữa, lắp đặt máy biến áp cao áp cho lưới điện quốc gia.

 

Hiện nay, ngành công nghiệp sản xuất máy biến áp tại Việt Nam đang ngày càng được tối ưu hóa, không chỉ đáp ứng được nhu cầu trên toàn quốc mà còn vươn xa trên trường quốc tế, cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn trên thế giới.

 

Đồng hành cùng chiến lược phát triển ngành công nghiệp điện của quốc gia, Công Ty CP Chế Tạo Biến Thế Điện Lực Hà Nội (MBT) cũng đang góp phần không nhỏ vào kế hoạch xây dựng ngành điện lớn mạnh của đất nước. Kể từ khi hình thành và phát triển, hơn 50.000 máy biến áp đã chứng tỏ bản thân trong hoạt động phân phối hoặc chuyển đổi năng lượng trên toàn cầu.

 

Với sự quyết tâm không ngừng đổi mới, phát triển và sáng tạo của đội ngũ cán bộ công nhân viên, sản phẩm của MBT được lắp đặt cho nhiều công trình quan trọng trên thế giới, nhiều dự án lớn đòi hỏi độ tin cậy cung cấp điện cao và luôn nhận được sự tín nhiệm của quý khách hàng.

 

Sản phẩm máy biến áp của MBT chờ xuất xưởng

 

Tiếp nối sứ mệnh của mình trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới, cùng với sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, truyền thống đổi mới, sáng tạo tập trung vào chất lượng. Năm 2020, MBT cho ra mắt dòng những dòng sản phẩm máy biến áp chất lượng cao, thân thiện với môi trường. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý vận hành máy biến áp, mang lại giá trị thiết thực cho khách hàng cũng như xã hội, góp phần phát triển Ngành điện lực Việt Nam hiện đại và bền vững.

zalo