Máy biến áp kiểu kín là gì? Ưu điểm và nhược điểm của máy biến áp kiểu kín

Máy biến áp kiểu kín là gì?

 

Máy biến áp là một trong những thiết bị điện quan trọng nhất trong hệ thống điện. Chúng được sử dụng trong trạm điện, trạm biến áp phân phối và hộ tiêu thụ. Trong bài này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về một loại máy biến áp quan trọng - máy biến áp kiểu kín.

 

MỤC LỤC

1. Máy biến áp kiểu kín là gì?

2. Một số thông số kĩ thuật quan trọng của máy biến áp kiểu kín

3. Ưu điểm và nhược điểm của máy biến áp kiểu kín

1. Máy biến áp kiểu kín là gì?

Máy biến áp kiểu kín là một máy biến áp không có bình dầu phụ. Chất lỏng cách điện điện môi bên trong thùng máy biến áp được làm kín toàn bộ và cách ly hoàn toàn với không khí. Thiết kế này ngăn không khí đi vào thùng máy biến áp, do đó ngăn chặn sự ăn mòn và tạo cặn trong chất lỏng điện môi.

 

Máy biến áp dầu được làm kín. Chúng thường được cấu tạo bằng cách sử dụng một thùng kín và các cánh tản nhiệt cho phép mở rộng để cho phép thay đổi nhiệt độ máy biến áp. 

Máy biến áp dầu 3 pha kiểu kín 2500kVA

Máy biến áp dầu 3 pha kiểu kín 2500kVA của MBT

Loại máy biến áp này được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu. Không khí không thể lọt vào thùng dầu trong máy biến áp được làm kín. Các đặc tính điện vẫn không bị ảnh hưởng, không bị thay đổi và sẽ kéo dài tuổi thọ cho máy biến áp.

 

Các máy biến áp này, được làm kín, không cần bảo dưỡng và được thiết kế đặc biệt để sử dụng trong môi trường ngoài trời khắc nghiệt, chẳng hạn như điều kiện khí quyển ẩm hoặc nhiều bụi. Chúng được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp sản xuất hóa chất và các bến dầu khí, những nơi khó bảo trì thường xuyên.

 

Máy biến áp được bọc bằng chất làm mát tổng hợp là lý tưởng để sử dụng trong nhà với hệ thống thông gió thích hợp hoặc gần trung tâm của phụ tải, nơi dầu có thể không được coi là thân thiện với môi trường.

 

Hầu hết các máy biến áp này được làm quen với các thiết bị theo dõi sự dao động thể tích liên quan đến nhiệt. Đệm khí được sử dụng để bù lại sự chênh lệch về thể tích do nhiệt gây ra. Thông thường, khí là nitơ. Nó được tách nhiệt khỏi chất lỏng điện môi.

 

Bài viết tham khảo:

Các loại máy biến áp

Máy biến áp ba pha

 

2. Một số thông số kỹ thuật quan trọng của máy biến áp kiểu kín

  • Công suất từ 50KVA đến 5MVA
  • Cấp điện áp trong khoảng từ 1,1KV đến 52KV
  • Cấp cách điện: A, F
  • Thiết kế cho nhiệt độ môi trường từ -60 đến +60
  • Vật liệu cuộn dây có thể là nhôm hoặc đồng
  • Các loại dầu được sử dụng trong máy biến áp kiểu kín là "dầu este hoặc dầu khoáng, silicone và dầu thực vật"
  • Trong máy biến áp kiểu kín có một van để kiểm soát áp suất, nhiệt kế và mức dầu của biến tần, thiết bị chống rung và hộp bảo vệ.
  • Lắp đặt ngoài trời, ngay cả trong môi trường khắc nghiệt; kích thước nhỏ phù hợp với điện áp cao; khả năng chống quá điện áp vượt trội trong cộng hưởng là điểm mạnh của máy biến áp kiểu kín.

 

3. Ưu điểm và nhược điểm của máy biến áp kiểu kín

Ưu điểm:

  • Tổn thất và tiếng ồn thấp hơn so với máy biến áp kiểu hở.
  • Hiệu quả cao so với máy biến áp kiểu hở.
  • Tiết kiệm năng lượng và giảm tác động của ô nhiễm không khí.
  • Được bao bọc hoàn toàn so với các máy biến áp thông thường sử dụng dầu.
  • Không cần bình dầu phụ.
  • Máy biến áp được cách ly với không khí để làm chậm và ngăn ngừa sự suy giảm chất lượng cách điện và sự thất thoát dầu.

Nhược điểm:

  • Quá nhiệt gây ra bởi quá tải bình chứa của máy biến áp kiểu kín thường không có giảm áp. Thiết bị này có thể nở ra so với kích thước bình thường của nó do các chất khí trong bể chứa nếu có hiện tượng phóng điện hồ quang. Khi có hồ quang bên trong ống, nó sẽ giải phóng một số loại khí và do không có thiết bị giảm áp nên các khí bị mắc kẹt không thể thoát ra ngoài, có thể gây hư hỏng cấu trúc của bình.

Bài viết tham khảo:

Ưu và nhược điểm của máy biến áp 3 pha

 

Máy biến áp là sản phẩm chủ lực của Công ty Cổ phần Thiết bị điện MBT. Công ty chúng tôi tự hào là đơn vị sản xuất và cung cấp máy biến áp uy tín chất lượng hàng đầu Việt Nam với bề dày kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất máy biến áp cùng với đội ngũ cán bộ, công nhân viên có trình độ cao, trang thiết bị máy móc công nghệ hiện đại, các sản phẩm và dịch vụ của công ty từ lâu đã được thị trường đánh giá cao. 

 

Với phương châm kinh doanh là: “Chất lượng dưỡng niềm tin”, khách hàng khi đến với MBT sẽ luôn nhận được các sản phẩm có chất lượng cao, giá thành hợp lý, thời gian giao hàng nhanh nhất và dịch vụ bảo hành tốt nhất.

 

Liên hệ 0913 006 538 để được tư vấn miễn phí và nhận báo giá ưu đãi nhất.

zalo