Joe Biden có thể thay đổi ngành điện như thế nào?

Joe Biden có thể thay đổi ngành điện như thế nào?

Joe Biden đã giành được 270 phiếu đại cử tri cần thiết để đắc cử tổng thống, ngăn cản triển vọng của Donald Trump cho nhiệm kỳ thứ hai. Gần như ngay lập tức, các phản ứng từ các bộ phận khác nhau của ngành điện đã đến, làm nổi bật các cơ hội và thách thức trong chương trình nghị sự về năng lượng và môi trường trên phạm vi rộng của Biden.

 

Năng lượng và những tác động của nó đối với môi trường, được coi là những điểm chính gây tranh cãi giữa hai ứng cử viên tổng thống. Nhưng phần lớn, bất chấp sự thay đổi rõ rệt trong các ưu tiên chính sách, những thay đổi đối với ngành điện - vốn đang trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ - có thể sẽ tiếp tục theo quỹ đạo, chủ yếu được thúc đẩy bởi các lực lượng thị trường, đổi mới công nghệ và sở thích của khách hàng và nhà đầu tư. Việc chính quyền Biden sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi có thể phụ thuộc vào một số yếu tố.

1. Di sản của chính quyền Trump

Trong bốn năm của mình, chính quyền của Trump đã làm việc tích cực để tăng cường xuất khẩu than và khí đốt trong nước, thông qua các dự án quan trọng để mở rộng thị trường ra nước ngoài, chẳng hạn như nhà ga khí đốt tự nhiên hóa lỏng Lake Charles. Nhưng Bộ Năng lượng (DOE) cũng mở rộng trọng tâm của mình vào việc bảo tồn ngành điện than đang phát triển, thông qua chương trình Than FIRST, nhằm cung cấp một “sản phẩm” điện mới từ than đá sẽ giảm thiểu tác hại đến môi trường và giúp than đáp ứng linh hoạt hơn với các nhu cầu thay đổi trên lưới điện. 

 

Dưới thời Trump, DOE và Ủy ban Điều tiết Hạt nhân (NRC) cũng đặc biệt ủng hộ việc tăng cường chu trình nhiên liệu hạt nhân của Mỹ để giúp quốc gia này lấy lại vị thế quốc tế về năng lượng hạt nhân và chuẩn bị cho sự phát triển rộng rãi và triển khai các lò phản ứng hạt nhân tiên tiến.

 

Điều quan trọng nhất trong số này đối với ngành điện có lẽ là việc bãi bỏ Kế hoạch Điện sạch mang tính bước ngoặt của chính quyền Obama và thay thế nó bằng Quy tắc Năng lượng sạch Giá cả phải chăng (ACE). Tuy nhiên, EPA cũng rút lại lời biện minh pháp lý đối với Tiêu chuẩn về chất độc không khí và thủy ngân thời Obama; làm suy yếu các hướng dẫn cuối cùng của nhà nước đối với chương trình khói mù khu vực; sửa đổi các hướng dẫn và tiêu chuẩn về hạn chế nước thải dựa trên công nghệ và hoàn thiện một số thay đổi đối với các quy định xử lý tro than từ các công ty điện lực.

 

Các biện pháp khác có thể có tác động lâu dài đối với chính quyền Biden là chính quyền Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận khí hậu Paris; nó đã chỉ đạo các cơ quan ngừng sử dụng cách tính toán chi phí xã hội của carbon thời Obama, làm suy yếu Đạo luật Chính sách Môi trường Quốc gia, một trong những luật môi trường quan trọng nhất của đất nước, để xúc tiến việc phê duyệt các dự án cơ sở hạ tầng công cộng, chẳng hạn như đường xá, đường ống và mạng viễn thông. 

2. Đề xuất năng lượng của Biden 

Năng lượng, cụ thể là "năng lượng sạch", là trọng tâm trong kế hoạch của chiến dịch Biden nhằm thúc đẩy sự phục hồi kinh tế. Lập trường của Biden bắt nguồn từ việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, một trong bốn cuộc khủng hoảng lớn mà ông nói rằng Hoa Kỳ đang phải gánh chịu, cùng với đại dịch đang gia tăng, ảnh hưởng nặng nề của nó đối với nền kinh tế và bất ổn xã hội. 

 

Chiến dịch Biden đã vạch ra một kế hoạch táo bạo mà nó gọi là “Cuộc cách mạng năng lượng sạch” dựa trên “Thỏa thuận mới xanh” làm khuôn khổ. Nhưng trong khi Biden phủ nhận thẳng thừng việc áp dụng Thỏa thuận Mới Xanh trong các cuộc tranh luận của tổng thống, thì Cuộc cách mạng Năng lượng Sạch của ông vẫn lặp lại biện pháp này, mặc dù kế hoạch của ông đưa ra khung thời gian ít tham vọng và chi phí thấp hơn.

 

Gia nhập lại Hiệp định Paris. Biden đã liên tục báo hiệu Hoa Kỳ sẽ tham gia lại hiệp định Paris, một hiệp ước toàn cầu năm 2015 nhằm mục đích giữ cho mức tăng nhiệt độ trung bình trên toàn thế giới ở mức thấp hơn 2 độ C (3,6 độ F) và 189 trong số 193 quốc gia trên thế giới vẫn cam kết.

Today, the Trump Administration officially left the Paris Climate Agreement. And in exactly 77 days, a Biden Administration will rejoin it. https://t.co/L8UJimS6v2

— Joe Biden (@JoeBiden) November 5, 2020

 

Kế hoạch của Biden hứa hẹn một loạt các hành động sắp xảy ra. Trong vòng 100 ngày đầu tiên, Biden sẽ triệu tập một hội nghị thượng đỉnh thế giới để thuyết phục họ tham gia cùng Mỹ trong việc thực hiện những cam kết quốc gia đầy tham vọng hơn, hơn cả những cam kết mà họ đã có. Nó cũng sẽ theo đuổi các biện pháp mới mạnh mẽ để ngăn chặn các quốc gia khác "gian lận" trong các cam kết về khí hậu của họ và yêu cầu một lệnh cấm trên toàn thế giới về trợ cấp nhiên liệu hóa thạch. Đặc biệt, kế hoạch này nhắm vào Trung Quốc (nước này vào tháng 9 đã tuyên bố sẽ tìm kiếm sự trung lập về carbon trước năm 2060) và nó cho thấy chính quyền Biden sẽ thúc ép nước này ngừng trợ cấp cho xuất khẩu than và gia công ô nhiễm carbon. 

 

Vào ngày đầu tiên, chiến dịch cho biết, chính quyền Biden sẽ ký một loạt lệnh hành pháp yêu cầu Quốc hội ban hành đạo luật trong năm đầu tiên thiết lập một cơ chế thực thi với các mục tiêu quan trọng không muộn hơn năm 2025. Đầu tư mang tính lịch sử vào nghiên cứu đổi mới năng lượng sạch và khuyến khích triển khai nhanh chóng các đổi mới năng lượng sạch trên toàn nền kinh tế, đặc biệt là để giải quyết khả năng chống chịu trong các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

 

Trong kế hoạch của mình, Biden nhấn mạnh rằng có tổng cộng 29 bang và Đặc khu Columbia có các tiêu chuẩn năng lượng tái tạo hoặc năng lượng sạch ràng buộc về mặt pháp lý và mức độ tham vọng đối với các chương trình của bang đã tăng nhanh chóng trong những năm gần đây. Khoảng 14 trong số các bang này và Đặc khu Columbia có các nhiệm vụ hoặc mục tiêu về năng lượng tái tạo hoặc không có carbon 100%, trong khi nhiều bang khác có các cam kết không ràng buộc tương tự. Ở cấp địa phương, hơn 100 thành phố và 10 quận đã áp dụng mục tiêu năng lượng sạch 100%.

 

Nhóm Biden sẽ thành lập một liên cơ quan mới, Cơ quan Dự án Nghiên cứu Nâng cao tập trung vào khí hậu (ARPA-C), có lẽ để bổ sung cho ARPA-E, vốn tập trung vào năng lượng. (Trong ngân sách năm 2020, chính quyền Trump đã tìm cách dừng ARPA-E được thành lập năm 2007). Tuy nhiên, giống như chính quyền Trump, nhóm Biden đã nhấn mạnh vai trò của đổi mới công nghệ trong việc giải quyết chuyển đổi năng lượng.

 

Chiến dịch Biden khẳng định năng lượng sạch sẽ là nền tảng của bất kỳ sự phục hồi kinh tế nào. Nó tuyên bố: “Nếu chúng ta có thể khai thác tất cả năng lượng và tài năng của mình, cùng với sự đổi mới không thể so sánh được của Mỹ, chúng ta có thể biến mối đe dọa này thành cơ hội để hồi sinh ngành năng lượng của Hoa Kỳ và thúc đẩy tăng trưởng toàn nền kinh tế. Chúng tôi có thể tạo ra những ngành công nghiệp mới nhằm phục hồi hoạt động sản xuất và tạo ra những công việc chất lượng cao cho tầng lớp trung lưu ở các thành phố và thị trấn trên khắp Hoa Kỳ. Chúng ta có thể đưa Mỹ trở thành siêu cường năng lượng sạch của thế giới. Chúng tôi có thể xuất khẩu công nghệ năng lượng sạch của mình trên toàn cầu và tạo ra việc làm chất lượng cao cho tầng lớp trung lưu tại quê nhà."

 

Để đạt được mục tiêu đó, kế hoạch Biden nêu chi tiết các biện pháp sẽ thực hiện để giúp các công nhân khai thác than và nhà máy điện than. Nó nói: “Khi các xu hướng kinh tế tiếp tục chuyển đất nước chúng ta khỏi than đá như một nguồn năng lượng, chúng ta có nghĩa vụ phải giúp những người lao động này và cộng đồng của họ thành công. Cụ thể, một biện pháp cho thấy Biden sẽ thành lập một Lực lượng đặc nhiệm về các cộng đồng nhà máy điện và than, một nỗ lực có thể giúp các cộng đồng bị bao vây “tiếp cận các khoản đầu tư liên bang và tận dụng các khoản đầu tư của khu vực tư nhân để giúp tạo ra các công việc công đoàn được trả lương cao dựa trên các tài sản riêng của mỗi cộng đồng, hợp tác với các công đoàn và trường cao đẳng cộng đồng để tạo cơ hội đào tạo cho những công việc mới này, sửa chữa cơ sở hạ tầng, giữ các nhân viên như lính cứu hỏa và giáo viên trong biên chế, và giữ cho các bệnh viện địa phương mở cửa. ” 

3. Phản ứng ngành điện

POWER đã nhận được một loạt các phản ứng trước những dự đoán rằng Joe Biden đã giành chiến thắng trong cuộc đua tổng thống và nó sẽ cập nhật trang này khi có nhiều thông tin hơn được nhận trong tuần tới. Phần lớn các nhà phân tích đưa ra những triển vọng đã được đo lường, cảnh báo rằng sự kiểm soát của Thượng viện có thể hạn chế chương trình nghị sự về năng lượng của Biden. Các nhóm thương mại công nghiệp và các tổ chức môi trường bày tỏ sự vui mừng và thất vọng lẫn lộn. 

4. Những hậu quả của ngành điện cần theo dõi

Ed Crooks, phó chủ tịch bộ phận Châu Mỹ của Wood Mackenzie nói với POWER rằng nếu đảng Cộng hòa giành lại quyền kiểm soát tại Thượng viện, chính phủ liên bang có thể bị hạn chế, đó là lý do tại sao các chính sách của bang sẽ tiếp tục quan trọng. “Những ảnh hưởng quan trọng định hình ngành năng lượng Hoa Kỳ có thể là các lực lượng thị trường, giống như chúng dưới thời Barack Obama và Donald Trump. Nhưng sự thay đổi của chính phủ liên bang sẽ gây ra một số hậu quả đáng kể”, ông nói. Trong số các ảnh hưởng cụ thể về công suất được mong đợi là sự thúc đẩy gió ngoài khơi và hỗ trợ cho xe điện (EV). 

 

“Chính quyền Trump đã làm chậm quá trình phê duyệt gió ngoài khơi và đề xuất đóng cửa một phần bờ biển Đại Tây Dương của Mỹ từ Florida đến Virginia. Chính quyền Biden sẽ hành động nhanh hơn để hỗ trợ các bang và công ty đang tìm cách phát triển các ngành công nghiệp gió ngoài khơi”, ông nói. Đối với xe điện, ông lưu ý: “Biden có kế hoạch áp đặt các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu chặt chẽ hơn, điều này sẽ giúp tăng doanh số bán xe điện. Đến năm 2030, có thể có 4 triệu xe điện trên các con đường của Hoa Kỳ do các tiêu chuẩn đó, nhiều hơn gần 60% so với nếu các quy tắc của chính quyền Trump có hiệu lực. Tuy nhiên, tác động đến nhu cầu nhiên liệu của Mỹ trong thập kỷ này sẽ ở mức tối thiểu. Thậm chí 4 triệu chiếc EV chỉ chiếm khoảng 1,5% trong tổng số 275 triệu phương tiện mà chúng tôi mong đợi trên các con đường ở Mỹ vào năm 2030”.

5. Các nhóm thương mại trong lĩnh vực điện và các lợi ích đặc biệt 

Đại diện cho hơn 80 doanh nghiệp ủng hộ thu giữ carbon, Giám đốc Liên minh Thu giữ Carbon, Brad Crabtree cho biết: “Kết quả cuộc bầu cử quốc gia của chúng tôi nhấn mạnh nhu cầu tiếp tục có các giải pháp lưỡng đảng sâu sắc đối với các thách thức về khí hậu và năng lượng của chúng tôi.”

 

Crabtree đã nhiều lần bác bỏ những thông tin sai lệch cho rằng việc thu giữ carbon chỉ là lợi ích của hóa thạch. Ông nhấn mạnh: “Việc thu giữ và loại bỏ carbon được hưởng sự hỗ trợ chưa từng có và ngày càng tăng từ khắp các khu vực chính trị và đại diện cho một trong những cơ hội tốt nhất để thực hiện các ưu tiên quốc gia về giảm chất thải carbon để đáp ứng các mục tiêu khí hậu giữa thế kỉ, bảo vệ và tạo việc làm lương cao, hỗ trợ năng lượng trong nước, sản xuất công nghiệp và duy trì vai trò lãnh đạo công nghệ của Mỹ trong thế kỷ 21.”

 

Biden, Crabtree lưu ý đã “ủng hộ các công nghệ thu giữ và loại bỏ carbon trở thành trụ cột trung tâm trong kế hoạch khí hậu của chiến dịch của mình. Những người tham gia hơn 80 ngành công nghiệp, lao động và NGO (tổ chức phi chính phủ của Liên minh) mong muốn được làm việc với chính quyền của ông để thúc đẩy các chính sách sẽ hỗ trợ việc triển khai thương mại trên toàn nền kinh tế các công nghệ quan trọng này".

 

Maria Korsnick, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Viện Năng lượng Hạt nhân, cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải liên tục. “Chúng tôi mong muốn được hợp tác với Tổng thống đắc cử Biden và nhóm của ông ấy để tiếp tục động lực mà chúng tôi đã thấy dưới thời Chính quyền Trump để hỗ trợ năng lượng hạt nhân không carbon như một nguồn quan trọng cho một nền kinh tế ngày càng khử cacbon. Nhóm Biden đã chuẩn bị một lộ trình đầy tham vọng để chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu của chúng ta và đảm bảo một tương lai công bằng về môi trường - không điều gì có thể xảy ra nếu không có năng lượng hạt nhân”, cô nói. “Nếu chúng tôi thực sự cam kết giảm lượng khí thải carbon, bây giờ là lúc chính quyền Biden và ban lãnh đạo quốc hội cần thực hiện các hành động có ý nghĩa để bảo tồn nguồn năng lượng không có carbon lớn nhất của chúng tôi và mở đường cho các công nghệ hạt nhân tiên tiến”.

 

Các nhóm năng lượng tái tạo cũng lạc quan. Gregory Wetstone, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hội đồng Mỹ về Năng lượng tái tạo (ACORE) đã khen ngợi Biden vì cam kết tái gia nhập hiệp định Paris. Ông nói: “Đã đến lúc Hoa Kỳ vượt ra khỏi việc phủ nhận khí hậu và tiếp tục vai trò lãnh đạo toàn cầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang năng lượng tái tạo vừa bảo vệ khí hậu vừa mang lại sự thịnh vượng kinh tế. Với hơn 60 tỷ đô la đầu tư hàng năm và hai trong số các hạng mục công việc phát triển nhanh nhất của quốc gia - kỹ thuật viên tuabin gió và lắp đặt năng lượng mặt trời - năng lượng tái tạo có thể giúp phục hồi kinh tế Hoa Kỳ, như nó đã làm vào năm 2009".

 

Tom Kiernan, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Năng lượng gió Hoa Kỳ, cho biết lĩnh vực gió đã sẵn sàng hỗ trợ “cách tiếp cận toàn diện, đầy tham vọng đối với chính sách năng lượng của Biden, công nhận khả năng của năng lượng tái tạo trong việc phát triển nền kinh tế Hoa Kỳ và tạo ra một môi trường sạch hơn, đồng thời giữ chi phí điện năng thấp và chống mối đe dọa của biến đổi khí hậu”. Ông nói thêm: “Ngành gió của Hoa Kỳ và lực lượng lao động ngày càng tăng với hơn 120.000 người Mỹ sẵn sàng giúp đưa kế hoạch đó vào hành động và hỗ trợ chính quyền Biden trong việc thực hiện lời hứa to lớn về năng lượng tái tạo để tạo thêm việc làm có thu nhập tốt cho nền kinh tế Hoa Kỳ và đạt được mục tiêu 100% của Tổng thống đắc cử về một nước Mỹ không có carbon vào giữa thế kỷ này”. 

 

Ngành công nghiệp lưu trữ năng lượng cũng hoan nghênh cuộc bầu cử. Kelly Speakes - Backman, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Lưu trữ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết: “Bằng việc bầu Joe Biden làm Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, người Mỹ đã gửi đi tín hiệu thúc đẩy con đường tiến tới một nền kinh tế năng lượng sạch. Chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính quyền mới tập trung vào việc khử cacbon trong lĩnh vực điện và giao thông, điều này sẽ thúc đẩy hơn nữa việc triển khai lưu trữ năng lượng. Chúng tôi mong muốn được hợp tác với Chính quyền Biden và các thành viên Quốc hội để tiếp tục nỗ lực của lưỡng đảng nhằm nâng cao tầm nhìn 100 GW vào năm 2030, tạo ra một lưới điện linh hoạt, hiệu quả, bền vững và giá cả phải chăng hơn”. 

 

Hội đồng Hoa Kỳ vì một nền kinh tế tiết kiệm năng lượng (ACEEE) nhấn mạnh cuộc bầu cử của Biden là cơ hội để sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm thực hiện hành động khẩn cấp và táo bạo cần thiết để cắt giảm phát thải khí nhà kính. “Chúng tôi kêu gọi chính quyền Biden làm việc cùng với Quốc hội được chia rẽ chặt chẽ để kết hợp hiệu quả năng lượng vào một gói phục hồi, đầu tư vào các ngôi nhà chống thấm và nghiên cứu và phát triển các công nghệ tiết kiệm năng lượng cũng như theo đuổi luật năng lượng và giao thông lưỡng đảng mới. Chúng tôi cũng kêu gọi chính quyền Biden áp dụng các tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng mạnh mẽ cho bóng đèn, thiết bị, thiết bị, ô tô, xe tải và các phương tiện khác”, Giám đốc điều hành ACEEE Steven Nadel cho biết.

zalo