Hệ thống giám sát bảo dưỡng máy biến áp

Giám sát máy biến áp là gì?

Hệ thống giám sát máy biến áp được định nghĩa là một nhóm các thành phần được xây dựng cùng nhau để giám sát các thông số khác nhau của máy biến áp quan trọng đối với chức năng của nó.

 

Cảm biến giám sát máy biến áp phân phối truyền các chỉ số kịp thời, chính xác về điện áp, năng lượng, dòng điện và nhiệt độ. Các điểm dữ liệu cơ bản này cung cấp thông tin trực tiếp về tình trạng của máy biến áp có thể được sử dụng để rơ le bảo vệ chẩn đoán dự đoán hoặc cung cấp thông tin liên quan cho người vận hành công trình điện. Ngoài ra, các điểm dữ liệu này có thể được báo hiệu hiệu suất lưới nâng cao và thông tin về tình trạng máy biến áp.

1. Công tắc

Có hai loại chính của công tắc biến áp:

a. Công tắc ngắt tải (hoạt động có điện)

Công tắc ngắt tải có khả năng hoạt động trong khi máy biến áp có dòng điện chạy qua và có thể được sử dụng để bật / tắt thiết bị, thay đổi nguồn cấp đến hoặc cắt vòng dây đến.

  • Break-Before-Make (BBM): Loại công tắc ngắt tải này được cấu tạo với các lưỡi dẫn điện được ngăn cách tạm thời giữa các hoạt động chuyển mạch, giúp làm sâu mạch điện trong khi chuyển mạch. 

  • Make-Before-Break (MBB): Loại công tắc ngắt tải này có các cánh dẫn điện được cấu tạo để mạch không bao giờ mở hoàn toàn và năng lượng tiếp tục truyền trong suốt quá trình chuyển mạch.

b. Công tắc ngắt điện (ngắt không tải)

Không thể vận hành công tắc ngắt điện khi máy biến áp đang tải hoặc có dòng điện chạy qua. Các công tắc khử nguồn điện phổ biến bao gồm công tắc chỉnh vòi, công tắc điện áp kép hoặc công tắc delta-wye.

2. Đồng hồ đo

Máy biến áp có vô số đồng hồ đo cho phép dễ dàng theo dõi hoặc kiểm tra tình trạng của thiết bị. Một số loại phổ biến nhất bao gồm đồng hồ đo nhiệt độ chất lỏng hoặc cuộn dây, đồng hồ đo mức chất lỏng và đồng hồ đo áp suất chân không. Hầu hết các đồng hồ đo đều có một trong hai kiểu. 

  • Đồng hồ đo không tiếp xúc: Chỉ được  sử dụng để giám sát cục bộ chẩn đoán máy biến áp.

  • Đồng hồ đo tiếp xúc, hoặc đồng hồ đo có tiếp điểm:  Bao gồm các tiếp điểm dẫn điện bên trong có khả năng đóng hoặc mở khi phát sinh một điều kiện nhất định, chuyển tiếp tín hiệu điện đến bộ truyền tin hoặc phòng điều khiển như một tín hiệu báo động 

3. Đầu dò

Đối với các chương trình giám sát phức tạp hơn, việc sử dụng đầu dò có thể được áp dụng. Bộ chuyển đổi là một loại máy đo ghi lại tín hiệu thời gian thực và xuất dữ liệu dưới dạng tín hiệu tương tự, để ghi và theo dõi dữ liệu thời gian thực. Máy biến áp mới đang sử dụng đầu dò để theo dõi dữ liệu chẩn đoán thời gian thực để giúp dự đoán tốt hơn tuổi thọ của máy biến áp.

4. Van lấy mẫu

Van lấy mẫu thường được kết hợp với van xả máy biến áp. Van lấy mẫu là một thành phần quan trọng của máy biến áp chứa đầy chất lỏng vì nó giúp cho người vận hành lấy một phần chất lỏng của máy biến áp để chạy phân tích khí hòa tan hoặc kiểm tra chất lỏng khác, có thể giúp xác định sức khỏe tổng thể của thiết bị.

5. Rơ le / sơ đồ

Rơ le bảo vệ, hệ thống liên quan, thiết bị cảm biến điện áp và dòng điện, pin trạm và mạch điều khiển DC tạo nên sơ đồ của các thiết bị trong hệ thống bảo vệ. Cuối cùng, các thiết bị bảo vệ và cảm biến này giúp giữ cho các thiết bị như máy biến áp, lò phản ứng, máy phát điện, tụ điện và đường dây tải điện được bảo vệ khỏi các nguy cơ do nước dâng, sự cố và sự kiện quá dòng.

zalo