Dầu chống cháy cho máy biến áp

Dầu chống cháy cho máy biến áp

Hiện nay các máy biến áp (MBA) hầu hết đều sử dụng dầu cách điện có nguồn gốc là dầu khoáng, loại dầu này dễ cháy nổ, không bền vững và nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt. Mặt khác để đảm bảo chất lượng điện năng và chỉ tiêu tổn thất điện năng trong việc cung cấp điện, các MBA được đưa sâu vào tâm phụ tải và đặc biệt các TBA nằm trong các tòa nhà, trạm ngầm, trạm container yêu cầu về phòng chống cháy nổ và việc xử lý khi rò rỉ dầu khỏi ảnh hưỡng môi trường xung quanh ngày càng đặt ra yêu cầu cao.

 

Trước các yêu cầu trên, ngành điện không ngừng tìm kiếm các sản phẩm dầu cách điện sử dụng cho các MBA thay thế các dầu cách điện có nguồn gốc dầu khoáng an toàn, hiệu quả hơn để cung cấp điện cho cộng đồng, đồng thời giảm bớt tác động mà chúng gây ra đối với con người và môi trường. Việc ứng dụng dầu cách điện Envirotemp FR3 do hãng Cargill industrial specialties USA  sản xuất được chiết xuất từ đậu tương vào trong vận hành thiết bị điện là rất cần thiết nhằm nâng cao độ an toàn và tin cậy trong vận hành của các MBA với các ưu điểm vượt trội như sau.

 

Khả năng phòng chống cháy nổ: Dầu Envirotemp FR3 có điểm chớp cháy (là 360oC) cao hơn gấp đôi điểm chớp cháy của dầu khoáng (là 160oC), nên khả năng chống cháy là ưu điểm nổi bật của loại dầu này so với các loại dầu khoáng đang được sử dụng và giúp giảm đáng kể rủi ro hỏa hoạn.

 

Tăng tuổi thọ của giấy cách điện: Các thí nghiệm về tuổi thọ của giấy cách điện khi ngâm trong dầu cách điện có nguồn gốc là dầu khoáng và dầu cách điện Envirotemp FR3 cho thấy : ở cùng một điều kiện, thời gian phân hủy giấy cách điện trong dầu Envirotemp FR3 lâu hơn từ 5 đến 8 lần so với dầu khoáng. Điều này giúp kéo dài tuổi thọ MBA lên rất nhiều lần.

 

Tăng tuổi thọ MBA: Thí nghiệm về tuổi thọ MBA (đo nhiệt độ điểm nóng hot spot trong MBA) đối với MBA sử dụng dầu khoáng và MBA sử dụng dầu Envirotemp FR3 cho thấy máy biến thế sử dụng dầu Envirotemp FR3 có tuổi thọ cao hơn máy biến thế nạp dầu khoáng là 20% với cùng một gam dung lượng.

 

Một số tính năng khác: Ngoài các tính năng trên dầu Envirotemp FR3 còn có khả năng kháng oxy hóa cao và bị phân hủy trong vòng 28 ngày ở điều kiện thời tiết tự nhiên. Do đó, dầu Envirotemp FR3 thân thiện và không gây ô nhiễm môi trường. Với các ưu điểm đó nên chi phí khắc phục khi rò rĩ dầu cách điện MBA đối với MBA sử dụng dầu Envirotemp FR3 rất thấp so với dầu khoáng. Ngoài ra do dầu Envirotemp FR3 không độc, phân hủy trong vòng 28 ngày trong môi trường tự nhiên và thân thiện với môi trường, nên đối với các trạm biến áp sử dụng MBA có dung lượng lớn, có thể xây dựng hố gom dầu đơn giản làm chi phí xây dựng TBA giảm.

 

Cuối cùng, dầu cách điện Envirotemp FR3 có thành phần chủ yếu được sản xuất từ thực vật chủ yếu là đậu nành, có khả năng chống cháy cao và đã chứng tỏ là không độc hại có thể bị vi khuẩn phân hủy và không nguy hiểm cho môi trường. Với những ưu điểm như trên mong rằng dầu cách điện Envirotemp FR3 ngày càng được sử dụng rộng rãi trong ngành điện, đặc biệt là trong các MBA phân phối.

zalo