Bảo dưỡng và bảo trì máy biến áp khô: Đảm bảo hoạt động hiệu quả và độ bền cao

Bảo dưỡng và bảo trì máy biến áp khô: Đảm bảo hoạt động hiệu quả và độ bền cao

Để kéo dài tuổi thọ và hiệu suất tối ưu, các hoạt động bảo trì máy biến áp khô nên được thực hiện theo.

Dưới đây bao gồm các điểm kiểm tra quan trọng để bảo dưỡng máy biến áp kiểu khô định kỳ. Tuy nhiên, hãy nhớ kiểm tra hướng dẫn bảo trì dành riêng cho sản phẩm của bạn để đảm bảo không có chi tiết bổ sung dành riêng cho máy biến áp cụ thể của bạn.

Tần suất kiểm tra, bảo dưỡng máy biến áp định kỳ sẽ khác nhau tùy thuộc vào môi trường vận hành, cũng như loại tải được áp dụng.

Máy biến áp Khô MBT

1. Kiểm tra sự tích tụ bụi

  •  Kiểm tra bằng mắt thường các tấm chắn sáng, tấm chắn và ống dẫn làm mát cuộn dây bên trong xem có tích tụ bụi không. Nếu tìm thấy, hãy đợi cho đến khi máy biến áp ngắt điện để loại bỏ bụi bẩn.
  •  Sau khi ngắt điện, hãy hút càng nhiều bụi càng tốt
  •  Làm sạch máy biến áp bằng bàn chải hoặc giẻ lau không có xơ. Tránh các chất tẩy rửa hoặc các sản phẩm làm sạch vì chúng có thể tích tụ bụi trong tương lai và làm tăng tốc độ hư hỏng của máy biến áp của bạn
  •  Ở những khu vực không thể tiếp cận, dùng máy thổi khí, thổi vào thiết bị để thổi bay các bụi bẩn

Để bụi và mảnh vụn tích tụ theo thời gian có thể gây ra sự cố với máy biến áp loại khô của bạn, có thể dẫn đến đoản mạch và quá nóng.

 

2. Trong khi máy biến áp được cấp điện

  •  Để đảm bảo an toàn, không thực hiện bất kỳ công việc bảo trì nào đối với máy biến áp khi đang có dòng điện chạy qua. Loại bỏ bất cứ thứ gì trong khu vực có thể chặn luồng không khí.
  •  Để làm sạch bụi bẩn tích tụ, hãy tắt nguồn thiết bị trước khi tiếp tục các tác vụ này. Đảm bảo đặt máy biến áp ở nơi khô ráo, sạch sẽ để tránh phải bảo trì thường xuyên hơn, đặt máy biến áp ở nơi thích hợp sẽ đáng được kiểm tra bảo trì hàng năm.
  •  Bạn cũng nên lắng nghe nếu máy biến áp phát ra bất kỳ âm thanh kỳ lạ nào, điều này có thể có nghĩa là có một số vấn đề cơ học với máy biến áp của bạn.
     

3. Khi máy biến áp bị ngắt điện

  •  Đảm bảo tất cả phần cứng có thể kết nối được thắt chặt và thay thế bất kỳ bộ phận nào cần thay thế.
  •  Vệ sinh quạt tản nhiệt: Đầu tiên hãy làm sạch bụi hoặc mảnh vụn có thể tìm thấy trong quạt làm mát và cuộn dây, bạn có thể sử dụng máy hút bụi hoặc bình khí nén để làm sạch. Sự kết hợp của cả hai với chân không trước và sau đó là khí nén sẽ hoàn thành công việc.
  •  Loại bỏ bụi khỏi cánh quạt hoặc cuộn dây máy biến áp sẽ yêu cầu bộ lọc. Những bộ lọc này bảo vệ thành phần bên trong và có thể giúp kéo dài tuổi thọ của nó.
  •  Đảm bảo tất cả phần cứng có thể kết nối được thắt chặt và thay thế bất kỳ bộ phận nào cần thay thế.
  •  Kiểm tra các bề mặt cách nhiệt xem có bị đổi màu hoặc có dấu hiệu hư hỏng do nhiệt không
  •  Bộ giảm chấn nên được theo dõi các dấu hiệu hư hỏng

Lợi ích của bảo dưỡng và bảo trì máy biến áp khô:

  • Đảm bảo hoạt động hiệu quả: Bảo dưỡng và bảo trì định kỳ giúp đảm bảo rằng máy biến áp khô hoạt động ở trạng thái tốt nhất, tối ưu hóa hiệu suất và giảm thiểu sự cố.
  • Tăng độ bền và tuổi thọ: Bằng cách bảo dưỡng và bảo trì định kỳ, máy biến áp khô có thể hoạt động lâu dài và đạt tuổi thọ cao hơn.
  • Giảm chi phí sửa chữa: Việc phát hiện sớm các vấn đề và thực hiện các biện pháp bảo trì có thể giảm thiểu rủi ro sự cố và chi phí sửa chữa đáng kể.
  • Đảm bảo an toàn: Bảo dưỡng và bảo trì máy biến áp khô giúp đảm bảo an toàn cho hệ thống điện và nhân viên vận hành.

 

Trong khi máy biến áp dầu được giám sát dựa trên đồng hồ đo chỉ thị, việc bảo dưỡng máy biến áp kiểu khô chủ yếu bao gồm các quan sát chủ quan. Để đảm bảo hoạt động ổn định và đáng tin cậy của hệ thống điện công nghiệp, không nên bỏ qua việc bảo dưỡng và bảo trì máy biến áp khô.

 

Bất kể bạn bảo trì thiết bị của mình thường xuyên như thế nào, các vấn đề có thể phát sinh bất cứ lúc nào. Hãy chắc chắn để ý đến sự thay đổi và hoạt động của máy biến áp khô của bạn. Nếu bạn nhận thấy bất cứ điều gì khác thường, điều quan trọng là bạn phải giải quyết vấn đề ngay lập tức để tránh thiệt hại.

 

Nếu bạn có thắc mắc về việc duy trì máy biến áp loại khô của mình trong điều kiện làm việc tối ưu bằng dịch vụ bảo dưỡng máy biến áp hoặc cần khi xảy ra sự cố, vui lòng liên hệ với MBT để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

zalo