Top 7 đường dây điện dài nhất thế giới

Đường dây điện dài nhất thế giới

Cùng MBT tìm hiểu Top 7 đường dây truyền tải điện năng dài nhất thế giới qua bài viết dưới đây.

Top 7. Liên kết truyền dẫn Talcher - Kolar, Ấn Độ - 1.450km

Đường dây 500kV HVDC Talcher-Kolar còn được gọi là liên kết truyền tải Đông Nam. Nó có công suất định mức là 2.500MW. Thuộc sở hữu của Tập đoàn Power Grid của Ấn Độ, Talcher - Kolar là đường truyền dài thứ hai thế giới tại thời điểm đưa vào vận hành vào tháng 2 năm 2003 với mức đầu tư khoảng 168 triệu bảng Anh (220 triệu USD).

 

 

Liên kết truyền tải Talcher - Kolar truyền điện từ trung tâm phát điện Talcher ở bang Orissa, miền Đông Ấn Độ đến Kolar gần Bangalore, thành phố thủ phủ của bang miền nam Karnataka. Đường truyền lưỡng cực có khả năng truyền tải công suất 2.000MW tại thời điểm vận hành, nhưng đã được nâng cấp lên 2.500MW vào năm 2007. Siemens đã xây dựng các trạm chuyển đổi cho liên kết Talcher-Kolar HVDC.

Top 6. Đường truyền Inga - Kolwezi, Congo - 1.700km

Đường dây Inga - Kolwezi dài 1.700 km của Congo, trước đây được gọi là liên kết Inga - Shaba, là đường dây 500kV với công suất danh định là 560MW và chi phí là 900 triệu USD. Nó được sở hữu và điều hành bởi công ty điện lực quốc gia của Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC), Société Nationale d'Electricité (Snel).

 

Liên kết Inga-Kolwezi HVDC mang điện từ trạm thủy điện Inga Falls trên sông Congo đến khu khai thác đồng Katanga ở đông nam Congo. Được đưa vào sử dụng vào năm 1982, đây là đường truyền dài nhất thế giới tại thời điểm đó. Điện áp xoay chiều ở hai đầu đường dây là 220kV.

 

Các thành phần quan trọng của dự án, bao gồm các trạm chuyển đổi, được cung cấp bởi ABB, cũng đã được trao hợp đồng cải tạo đường dây với van thyristor mới, thiết bị điện áp cao mới, và hệ thống điều khiển và bảo vệ mới để nâng cao hiệu quả và độ tin cậy của đường dây năm 2009.

Top 5. Đường truyền Xiangjiaba - Thượng Hải, Trung Quốc - 1.980km

Đường dây Xiangjiaba - Thượng Hải với chiều dài trên không là 1.980km, là đường dây 800kV, công suất 6400W có khả năng truyền tải lên đến 7.2GW, do Tổng công ty Lưới điện Nhà nước của Trung Quốc (SGCC) làm chủ đầu tư. Đường truyền UHVDC đầu tiên trên thế giới, bắt đầu hoạt động thương mại vào tháng 7 năm 2010.

 

Máy biến áp thuộc đường dây Xiangjiaba - Thượng Hải

 

Đường liên kết Xiangjiaba - Thượng Hải truyền điện từ nhà máy thủy điện Xiangjiaba nằm ở Tây Nam Trung Quốc đến trung tâm công nghiệp và thương mại lớn của đất nước, Thượng Hải. Liên kết bao gồm một đường dây trên không và 28 máy biến áp chuyển đổi cao / siêu cao áp. Điện áp xoay chiều ở hai đầu đường dây là 525kV.

 

Dự án truyền tải điện UHVDC được chính phủ phê duyệt vào tháng 4 năm 2007 và hoàn thành trong 30 tháng với tổng giá trị 440 triệu USD. ABB, theo hợp đồng chìa khóa trao tay, cung cấp thiết kế hệ thống tổng thể, ngoài việc cung cấp các thành phần quan trọng như máy biến áp chuyển đổi điện cao áp và siêu cao áp, van thyristor, thiết bị đóng cắt DC và AC, và hệ thống điều khiển HVDC.

Top 4. Đường dây tải điện Cận Bình-Sunan, Trung Quốc - 2.090km

Liên kết truyền tải Cận Bình - Sunan ở Trung Quốc là một đường dây tải điện 800kV UHVDC. Thuộc sở hữu của SGCC, đường truyền 7.2GW đã được đưa vào vận hành vào tháng 12 năm 2012.

 

Đường dây này đi qua 8 tỉnh của Trung Quốc để truyền tải điện năng được tạo ra từ các nhà máy thủy điện Guandi, Cận Bình và Tứ Xuyên nằm trên sông Yalong ở miền trung tây tỉnh Tứ Xuyên đến khu vực duyên hải công nghiệp hóa của tỉnh Giang Tô ở miền đông Trung Quốc. Điện áp xoay chiều ở hai đầu đường dây là 525kV.

 

Dự án truyền tải điện đã được chính phủ phê duyệt vào tháng 11 năm 2008 và có khoản đầu tư khoảng 22 tỷ CNY (3,5 tỷ USD). ABB đã thiết kế và thiết kế dự án cùng với SGCC và các đối tác địa phương của Trung Quốc. ABB cũng cung cấp các thành phần chính của dự án, bao gồm máy biến áp 800kV UHVDC cho cả hai trạm biến đổi.

Top 3. Đường truyền Belo Monte - Estreito, Brazil - 2.093km

Đường dây Belo Monte - Estreito, còn được gọi là đường dây Belo Monte UHVDC Bipole I, là đường dây 800kV UHVDC đầu tiên được xây dựng để cung cấp điện từ nhà máy thủy điện Belo Monte ở miền bắc Brazil đến đông nam Brazil.

 

Được đưa vào hoạt động vào tháng 12 năm 2017, tuyến UHVDC dài 2.092 km bắt nguồn từ Xingu ở Para và kết thúc tại Estreito ở Minas Gerais. Dòng Belo Monte UHVDC Bipole I có khả năng truyền tải điện năng 4GW.

 

 

Đường dây Belo Monte-Estreito UHVDC được sở hữu và vận hành bởi Belo Monte Transmissora de Energia (BMTE), một công ty chuyên về mục đích bao gồm Tổng công ty Lưới điện Nhà nước của Trung Quốc (51%), Fumas (24,5%) và Eletronorte (24,5%). Fumas và Eletronorte là các công ty con của Eletrobras thuộc sở hữu nhà nước của Brazil.

Top 2. Liên kết truyền dẫn Rio Madeira, Brazil - 2.375km

Liên kết truyền tải Rio Madeira ở Brazil là đường dây lưỡng cực điện áp cao 600kV dòng điện một chiều (HVDC) được đưa vào vận hành vào tháng 11 năm 2013. Nó có khả năng truyền tải công suất 7,1GW.

 

Liên kết Rio Madeira HVDC truyền điện từ các nhà máy thủy điện Santo Antônio và Jirau trên bờ sông Madeira ở tây bắc Brazil đến các trung tâm phụ tải lớn ở đông nam Brazil. Nó kết nối Trạm biến áp Porto Velho Collector ở bang Rondonia với Trạm biến áp Araraquara-2 ở bang São Paulo.

 

Hệ thống đường dây Rio Madeira ở Brazil

 

Đường dây truyền HVDC được xây dựng trong 24 tháng bởi Interligação Elétrica do Madeira (IE Madeira), một tập đoàn bao gồm ba nhà cung cấp năng lượng lớn của Brazil. ABB đã cung cấp thiết bị nguồn cho ba trạm HVDC. Alstom đã cung cấp hai trạm biến đổi hai cực HVDC và 4 máy biến áp chuyển đổi nguồn HVDC cho dự án.

Top 1. Đường dây truyền Belo Monte - Rio de Janeiro, Brazil - 2.539km

Đường dây Belo Monte-Rio de Janeiro dài 2.539 km ở Brazil là đường dây điện một chiều siêu cao áp 800kV (UHVDC) truyền tải điện từ nhà máy thủy điện Belo Monte 11,2GW đặt tại Para tới Rio de Janeiro, Brazil.

 

Việc xây dựng đường dây truyền tải điện, còn được gọi là đường dây Belo Monte UHVDC Bipole II, được khởi công vào tháng 9 năm 2017 và hoàn thành vào tháng 4 năm 2019. Đường dây truyền tải trên không, có các tháp truyền dẫn cao hơn 105m, đi qua 80 thành phố dọc theo tuyến đường của nó từ Amazon đến bờ biển phía đông nam của Brazil. Đường dây có hai trạm biến đổi điện năng và có khả năng truyền tải điện năng 4GW với giá trị 2,14 tỷ USD.

 

Đường dây Belo Monte-Rio de Janeiro được xây dựng bởi Tổng công ty Lưới điện Nhà nước của Trung Quốc (SGCC) trong khuôn khổ Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc. Đây là đường dây 800kV UHVDC thứ hai được SGCC xây dựng và vận hành tại Brazil, sau đường dây Belo Monte UHVDC Bipole I, được hoàn thành vào cuối năm 2017.

zalo