Hợp tác nghiên cứu sản xuất hydrogen từ điện gió ngoài khơi biển Việt Nam

Hợp tác nghiên cứu sản xuất hydrogen từ điện gió ngoài khơi biển Việt Nam

Tập đoàn Tư vấn và Giải pháp công nghệ GIGON của CHLB Đức và Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) vừa ký Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác giữa hai bên nhằm nghiên cứu dự án thí điểm sử dụng công nghệ mới để sản xuất hydrogen (từ nguồn năng lượng gió ngoài khơi) và điện từ các nguồn tái tạo nhằm thử nghiệm trong các điều kiện tại Việt Nam. 

 

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, ngày 29/3, phát biểu tại lễ ký kết được tổ chức theo hình thức trực tuyến, Đại sứ Việt Nam tại Đức Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh việc ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa GICON và VPI là minh chứng rõ nét cho thấy sự hợp tác ở các cấp độ giữa Đức và Việt Nam tiếp tục được thúc đẩy với nhiều hình thức khác nhau, bất chấp đại dịch COVID-19.

 

Theo đại sứ, từ hơn 10 năm nay, hợp tác về năng lượng nói chung và năng lượng mới, năng lượng tái tạo nói riêng tiếp tục là một trong những lĩnh vực ưu tiên giữa hai nước Việt - Đức. Đức hiện là một trong số nước tài trợ lớn nhất trong lĩnh vực năng lượng cho Việt Nam và đang có nhiều công ty tham gia đầu tư vào quá trình chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam, đặc biệt về năng lượng mặt trời, năng lượng gió và sinh khối, cũng như phát triển lưới điện thông minh.

 

Về phần mình, Chủ tịch Tập đoàn GIGON, GS. TS. Jochen Großmann bày tỏ vui mừng về sự đóng góp của tập đoàn vào sự thúc đẩy quan hệ truyền thống tốt đẹp hàng chục năm qua giữa hai nước Đức và Việt Nam. Tin tưởng, với kinh nghiệm sẵn có, hai bên sẽ có những đóng góp thiết thực trong việc tạo ra nguồn năng lượng mới, hiệu quả cũng như đóng góp vào cải thiện môi trường, chống biến đổi khí hậu.

 

Ông Jochen cũng bày tỏ mong muốn hai bên nhanh chóng thành lập tổ công tác để từng bước cụ thể hóa biên bản đã ký nhằm đạt được những kết quả tốt đẹp trong quá trình hợp tác. Tại lễ ký, ông Nguyễn Anh Đức - Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam nhấn mạnh về những thế mạnh của Việt Nam như: Nguồn sinh khối dồi dào từ hệ thống nông nghiệp, cũng như nguồn năng lượng tái tạo như gió và mặt trời. Hy vọng rằng, việc ký biên bản ghi nhớ là sự khởi đầu cho sự hợp tác sâu sắc, hiệu quả giữa hai bên.

 

Theo bản ghi nhớ hợp tác, hai bên sẽ chia sẻ các sứ mệnh, nhiệm vụ, trách nhiệm và mong muốn hợp tác trong các lĩnh vực cùng quan tâm để nâng cao hiệu quả trong các nỗ lực phát triển. Hai bên cùng xác định các lĩnh vực và hình thức hợp tác tiềm năng, bao gồm việc lựa chọn, phát triển và kỹ thuật công nghệ. Cụ thể là áp dụng công nghệ mới để sản xuất hydrogen và điện từ các nguồn tái tạo đã được phát triển ở quy mô thí điểm/trình diễn/thương mại sau đó thử nghiệm trong các điều kiện tại Việt Nam. Đề xuất đầu tiên cho hợp tác là nguồn năng lượng gió ngoài khơi được sử dụng để sản xuất hydrogen từ quá trình điện phân nước biển.

 

Bên cạnh đó, hai bên cũng sẽ hợp tác trong đào tạo, trao đổi dữ liệu/thông tin, sử dụng dịch vụ, hoặc thuê chuyên gia của các bên trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu và dự án dịch vụ tư vấn về quản lý năng lượng; công nghệ hydro, điện từ các nguồn tái tạo, khí sinh học, cũng như nghiên cứu đa dạng sinh học và độc chất môi trường.

 

Tập đoàn GICON gồm 11 công ty thành viên, chuyên cung cấp các dịch vụ, tư vấn giải pháp, đánh giá và phát triển dự án nghiên cứu, phát triển công nghệ hiện đại, đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực công nghệ môi trường, hệ sinh thái, công nghệ năng lượng, công nghệ hóa học và công nghệ thông tin môi trường. GICON hiện có khoảng gần 500 nhân viên, có trụ sở chính tại Thành phố Dresden và đại diện tại nhiều thành phố lớn của Đức, cũng như nhiều nước trên thế giới.

zalo