Công nghệ năng lượng gió và năng lượng mặt trời sẽ giúp ích cho hành tinh

Công nghệ năng lượng gió và năng lượng mặt trời sẽ giúp ích cho hành tinh

Khi các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và thiên tai ngày càng gia tăng trên toàn cầu, nhiều sáng kiến xanh đang được thực hiện trong nỗ lực giảm thiểu tác hại cho trái đất.

 

Những sáng kiến xanh đã được đưa ra trong năm nay với nỗ lực giảm thiểu tác hại đối với môi trường, cũng như tăng nhu cầu sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Các nhà môi trường ước tính năng lượng tái tạo sẽ chiếm 70% công suất phát điện mới của Mỹ trong năm 2021.

 

Năng lượng xanh là loại năng lượng được tạo ra từ các loại tài nguyên thiên nhiên và có thể tái tạo. Các dự án sử dụng ánh sáng mặt trời, gió hoặc nước từ nguồn năng lượng tái tạo có thể được coi là dự án xanh.

Tua-bin gió

Mỹ là quốc gia đóng vai trò quan trọng trên thế giới về các dự án điện gió năm 2020, năm phát triển nhất trong lịch sử đối với ngành công nghiệp gió toàn cầu, nhưng vẫn chưa đủ để tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu. Vào năm 2021, các tua-bin gió dự kiến sẽ chiếm 31% công suất phát điện mới tại Mỹ.

 

Taras Vodyanyy, CEO của công ty sản xuất và phát triển năng lượng sạch Sirocco Energy cho biết, chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo là cách duy nhất để chúng ta có thể mang lại một tương lai tươi sáng cho các thế hệ tiếp theo và hành tinh nói chung. “Giờ đây, chúng ta có một cơ hội tuyệt vời để sử dụng gió như một nguồn năng lượng miễn phí và vô tận mà không gây ô nhiễm khí thải”.

 

Ông Vodyanyy cho biết thêm, chi phí cho năng lượng gió thấp, công nghệ không ngừng phát triển. Điều đó khiến năng lượng gió trở thành một trong những nguồn năng lượng sạch phát triển nhanh nhất trên thế giới hiện nay.

 

Theo báo cáo “Triển vọng năng lượng tái tạo” của Mỹ năm 2021, từ nhà phân tích thị trường S&P Global Market Intelligence cho biết, việc đáp ứng mức phát thải bằng 0 vào năm 2050 là một mục tiêu mà các quốc gia trên thế giới đang cam kết và sẽ yêu cầu tăng 300% các dự án lắp đặt điện gió trong 10 năm tới. Hơn 21GW công suất gió và 15GW công suất năng lượng mặt trời ước tính sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2021.

Năng lượng mặt trời

Năm 2021, điện mặt trời dự kiến sẽ chiếm 39% công suất phát điện mới tại Mỹ bởi nó có giá cả phải chăng hơn, cũng như các chính sách hỗ trợ lắp đặt thiết bị. Các tấm pin mặt trời mang lại cho các công ty và người dân những lợi ích như: kiểm soát chi phí điện, được sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, gia tăng giá trị cho các tòa nhà, giảm thuế và ưu đãi chi phí cho việc lắp đặt.

 

Năng lượng mặt trời không chỉ giúp bảo vệ môi trường, việc sử dụng năng lượng mặt trời rộng rãi có thể làm giảm đáng kể các vấn đề có hại cho sức khỏe như tác động của oxit nitơ (hay còn gọi khí cười-N2O), lưu huỳnh dioxide (SO2) và phát thải vật chất dạng hạt, có thể gây viêm phế quản mãn tính, các vấn đề về hô hấp và tim mạch.

 

Các công trình, hạ tầng vật lý trên đất liền không phải là lựa chọn duy nhất để lắp đặt các tấm pin mặt trời, một số dự án tiềm năng chưa được khai thác khác đó là các trang trại năng lượng mặt trời nổi (floatovoltaics) được xây dựng trên các ao, hồ và các cơ sở xử lý nước thải.

 

Từng được coi là không thể, các công ty tư nhân và các tập đoàn ở Mỹ và trên toàn cầu đang bắt đầu triển khai khai thác các dự án năng lượng gió, năng lượng mặt trời với số lượng kỷ lục trong năm 2021, nhằm mục đích giảm thiểu và nổ lực giảm tác hại đã gây ra cho môi trường

 

Theo: Nhân dân

zalo